xanga tracking
herbs-in-manman
manman clip
herbs-in-manman  flowermanman
manman.flixya
 hellomanman
 happy-topay
 invite-buying
 men-women-apparel

sex shop
diarylovemanman
 homemanman
 menmen-love
alovemanman
news-the-world
 foodmanman
 ghost-in-manman
 U.F.O.manman
herbs-in-manman
 manman

Friends talk contact man love
manes2006@ovi.com

Recommended.

วันอาทิตย์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เซ็กซ์-มิติ”เพศ” คนไทยยุคไซเบอร์


เซ็กซ์-มิติ”เพศ” คนไทยยุคไซเบอร์
สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล จัดประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 4 “ประชากรและสังคม 2551″ เรื่อง มิติ “เพศ” ในประชากรและสังคม ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์ มีผลงานวิจัยด้านสตรีและเรื่องเพศที่น่าสนใจหลายเรื่อง

รศ.กฤตยา อาชวนิจกุล รองผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดผลงานวิจัย เรื่อง “เซ็กซ์ครั้งแรกของสังคมไทยต้องการหรือถูกบังคับ คู่นอนคือใครและใช้ถุงยางหรือไม่” สำรวจเรื่องพฤติ กรรมทางเพศในประ เทศไทยปี 2549 จากกลุ่มอายุ 18-24 ปี และกลุ่มอายุ 29-59 ปี ในเขตเมืองและชนบท 14 จังหวัด จาก 75 จังหวัด ไม่รวมกรุงเทพฯ ชายและหญิงรวม 6,048 คน อย่างละครึ่ง

พบว่า เซ็กซ์ครั้งแรกของชายไทย ร้อยละ 93 เป็นที่ต้องการของตนเอง ขณะที่ผู้หญิง ร้อยละ 79 เป็นการยินยอม ในทางกลับกัน 1 ใน 5 ของผู้หญิง ทุกกลุ่มอายุ มีเซ็กซ์ครั้งแรกแบบไม่ยินยอมพร้อมใจ และที่น่าตกใจคือคนที่มีเซ็กซ์ครั้งแรกเมื่ออายุ 10-14 ปี หรือร้อยละ 46 เป็นเซ็กซ์ที่ไม่ตั้งใจ

การสำรวจพบด้วยว่า ผู้หญิงครึ่งหนึ่งมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกกับคนคุ้นเคย ได้แก่ สามี ร้อยละ 54 รองลงมาคือแฟน ร้อยละ 40 ขณะที่ผู้ชายมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกกับภรรยาไม่ถึงร้อยละ 10 แต่มากกว่า 1 ครั้ง มีเซ็กซ์ครั้งแรกกับแฟนร้อยละ 54 รองลงมาคือกับเพื่อนร้อยละ 15 และผู้หญิงบริการ ร้อยละ 12.5 อัตราการใช้ถุงยางอนามัยของหญิงบริการกับชายนักเที่ยว ร้อยละ 97 ใช้ถุงยางอนามัย แต่ถ้าเป็นแฟนหรือคู่รักแล้วหญิงบริการมักไม่ใช้ถุงยางร้อยละ 69 และหากเป็นแขกขาประจำ พบว่าไม่ค่อยใช้ถุงยางอนามัยอีกเช่นกัน

รศ.กฤตยากล่าวต่อว่า จากการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับความรุนแรงทางเพศ ข่าวสารและบทความย้อนหลัง 10 ปี จำนวน 17,000 ชิ้น พบว่า ข่าวสารส่วนใหญ่เป็นเรื่องความรุนแรง ร้อยละ 64 และเรื่องข่มขืน ร้อยละ 35

การบังคับขืนใจทางเพศเกิดจากคนใกล้ตัวมากกว่าคนแปลกหน้า เช่น สามี แฟน เพื่อนหรือญาติพี่น้อง ปู่ พ่อ ลุง และครู อาจารย์ นอกจากนี้พบว่าผู้หญิงมากกว่า 2 ใน 3 ถูกแฟนบังคับให้มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก ร้อยละ 65

ในเรื่องการใช้ถุงยางอนามัย พบว่าเซ็กซ์ครั้ง แรกของคนไทยไม่นิยมใช้ เพราะถือว่าเป็นเครื่องกีดขวางสุนทรียรสการมีเพศสัมพันธ์ มีความคิดว่า การไม่ใช้ถุงยางอนามัยแสดงถึงความรัก ความไว้ใจ ความซื่อสัตย์ ถ้ารักกันจริงต้องไม่ใช้ถุงยางอนามัย ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เกิดปัญหาการติดเชื้อของผู้หญิงและวัยรุ่นมากขึ้น และความสัมพันธ์เชิงอำนาจระหว่างผู้กระทำกับผู้ถูกกระทำ ทำให้ตกอยู่ในวงจรอำนาจที่แยบยล เช่น สถานภาพครูกับลูกศิษย์ ผู้ใหญ่กับผู้น้อย พ่อกับลูก นายจ้างกับลูกจ้าง เจ้าหนี้กับลูกหนี้ รุ่นพี่กับรุ่นน้อง

สําหรับผลสำรวจ “รสนิยมทางเพศของเด็กไทยยุคไซเบอร์” โดย รศ.ศิรินันท์ กิตติสุขสถิต จากสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล เมื่อปี 2547 พบว่า วัยรุ่นส่วนใหญ่ร้อยละ 91.4 ให้คำตอบกับรสนิยมทางเพศของตนว่ารักเพศตรงข้าม และมีเพียงส่วนน้อย ร้อยละ 3.4 ที่รักเพศเดียวกัน และร้อยละ 5.2 บอกว่ารักทั้งสองเพศ ซึ่งไม่ประหลาดใจ เพราะสังคมส่วนใหญ่คาดหวังที่จะได้คำตอบตามกรอบประเพณี

เมื่อจำแนกกลุ่มตัวอย่างเพศหญิงและชาย พบว่า วัยรุ่นหญิงมีรสนิยมรักเพศเดียวกัน ร้อยละ 5.4 มากกว่าวัยรุ่นชายเพียงเล็กน้อย ร้อยละ 1.5

ส่วนรสนิยมที่รักทั้งสองเพศ ก็พบว่าวัยรุ่นหญิง ร้อยละ 8.4 ระบุว่ารักทั้งสองเพศ มากกว่าวัยรุ่นชายเป็น 4 เท่า หรือร้อยละ 1.9 จากผลสำรวจยืนยันได้ว่าวัยรุ่นหญิงยอมรับและเปิดเผยรสนิยมรักเพศเดียวกันมากกว่าวัยรุ่นชาย

ในคำถามว่า ถ้าเพื่อนสนิทมีรสนิยมชอบเพศเดียวกัน เช่น เป็นเกย์ ทอม ตุ๊ด ดี้ จะรู้สึกอย่างไร คำตอบร้อยละ 25.6 เห็นด้วยและยอมรับว่าเป็นเรื่องธรรมดา ขณะที่ร้อยละ 42.2 ยอมรับได้น้อย

ในหัวข้อ วัยรุ่นไทยกับการจำแนกตามรสนิยมทางเพศและการปรึกษาเรื่องเพศจากสื่อ พบว่า อินเตอร์เน็ตเป็นช่องเปิดโอกาสให้วัยรุ่นไทยมีรสนิยมรักทั้งสองเพศและรักเพศเดียวกันได้ค้นคว้าหาความรู้ความเข้าใจเรื่องเพศ

โดยวัยรุ่นที่รักเพศเดียวกันร้อยละ 46.2 และวัยรุ่นที่รักทั้งสองเพศร้อยละ 40.0 และกลุ่มรักต่างเพศ ร้อยละ 34.3 ระบุว่า สื่อสารผ่านอินเตอร์เน็ต

ในส่วนของกลุ่มหญิงบริการ ผลการสำรวจเรื่อง “เซ็กซ์กับสุขภาพทางเพศในพนักงานบริการหญิง” จัดทำโดย ดุสิตา พึ่งสำราญ นักวิจัยประจำสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับกลุ่มเพื่อนพนักงานบริการ (SWING) พบว่า หญิงบริการมีอายุและการศึกษาสูงขึ้นกว่าเดิม และหญิงบริการร้อยละ 35 มีแฟน สามี และร้อยละ 94 เคยแต่งงานมาก่อน โดย 1 ใน 3 มีคู่มากกว่า 1 คน ซึ่งแฟน คู่หรือคนพิเศษนั้นเป็นแขกที่มาซื้อบริการและดูแลเรื่องการเงินให้

ข้อมูลดังกล่าวได้จากการสำรวจและสัมภาษณ์พนักงานบริการหญิง เดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ปี 2550 ใน 4 จังหวัด คือ กรุง เทพฯ ชลบุรี เชียงใหม่ และสงขลา จากสถานบริการและพนักงานบริการทางเพศ 6 ประเภท ได้แก่ ซ่อง บ้านสาว อาบอบนวด อะโกโก้ บาร์เบียร์ คาราโอเกะ และพนักงานบริการหญิงอิสระ

การสำรวจนี้พบด้วยว่า หญิงบริการผ่านการมีลูกมาแล้วอย่างน้อย 1 คน ถึงร้อยละ 63 แต่มีเพียงส่วนน้อยที่อาศัยอยู่กับลูกโดยจะส่งไปให้ปู่ย่าตายายดูแล ร้อยละ 12 ขณะที่ร้อยละ 44 บอกว่าอยู่คนเดียว ร้อยละ 35 อยู่กับเพื่อนที่ทำงานด้วยกัน และร้อยละ 22 อยู่กับแฟน สามี และคู่ครอง

ทั้งนี้ ยังพบว่าส่วนใหญ่สมัครใจมาทำงานและมักเป็นผู้ที่เคยมีคู่ครองมาแล้ว โดยร้อยละ 69 มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกอายุ 15-24 ปี มีเพียงร้อยละ 8.4 ที่มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกก่อนอายุ 15 ปี และร้อยละ 83 ของพนักงานบริการ มีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกจากคู่ครอง แฟน มีเพียงร้อยละ 6 เท่านั้นที่บอกว่ามีเพศสัมพันธ์ครั้งแรกกับลูกค้า

ส่วนการเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพทางเพศ พบว่า ร้อยละ 99.5 รู้จักเอชไอวี แต่เกือบครึ่งหนึ่งไม่รู้จักโรคติด ต่อทางเพศสัมพันธ์ถึงร้อยละ 43

แม้ว่าสถานบริการบางแห่งมีกฎให้มีการตรวจภายในหลังรับแขกหรือก่อนรับเงินเดือน แต่ยืนยันไม่ได้ว่าผ่านการตรวจมาแล้ว เช่น ก่อน 6 เดือนที่มีการสัมภาษณ์พนักงานบริการหญิงในบาร์เบียร์ ร้อยละ 46 บาร์อะโกโก้ ร้อยละ 20 และอาบอบนวดร้อยละ 5 ไม่เคยรับการตรวจโรค และยังพบว่าผู้หญิงจำนวนหนึ่งไปคลินิกเอกชนเพื่อซื้อใบรับรองแพทย์ นำไปยืนยันว่าผลการตรวจเป็นปกติโดยไม่ต้องเข้ารับการตรวจ

ข้อมูลจากข่าวสด

ผู้ติดตาม